เนื่องจากวันที่ 17 พฤษภาคมของทุกปี สมาพันธ์ความดันโลหิตสูงโลก กำหนดให้เป็นวันความดันโลหิตสูงโลก (Word Hypertension Day) ซึ่งสถานการณ์ โรคความดันโลหิตสูงปัจจุบัน มีผู้ป่วยความดันโลหิตสูงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยประเทศไทยมีผู้ป่วยความดันโลหิตสูงกว่า 14 ล้านคน และจำนวนนี้มีผู้ป่วยกว่า 7 ล้านคน ที่ไม่ทราบว่าตนเองเป็นโรคความดันโลหิตสูง ในปี 2566 กำหนดจัดกิจกรรมในหัวข้อ “Measure Your Blood Pressure Accurately, Control It, Live Longer, ความดันสูงเกินไป คุมให้ดี ยืดชีวีให้ยืนยาว” โดยมุ่งเน้นให้ประชาชนสามารถวัดความดันโลหิตได้อย่างถูกต้อง ดังนั้น โรงพยาบาลเกษตรสมบูรณ์ จึงได้เล็งเห็นความสำคัญดังกล่าว และกำหนดให้วันที่ 15-19 พฤษภาคม 2566 เป็นสัปดาห์รณรงค์“วันความดันโลหิตสูง” อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ ในการนี้ทางโรงพยาบาลเกษตรสมบูรณ์ ได้มีการดำเนินการจัดกิจกรรมรณรงค์ “วันความดันโลหิตสูง” (Word Hypertension Day) ดังนี้
1) มีการจัดให้บริการตรวจวัดความดันโลหิต ให้แก่กลุ่มผู้นำชุมชน ณ หอประชุม ที่ว่าการอำเภอเกษตรสมบูรณ์ โดยมีจำนวนผู้มารับบริการ 197 ราย พบกลุ่มปกติ จำนวน 116 ราย กลุ่มเสี่ยง 79 ราย และกลุ่มป่วย 2 ราย
2) ร่วมรณรงค์ ให้ความรู้แก่พี่น้องประชาชน ผ่านช่องทางการสื่อสารทุกช่องทาง อาทิเช่น
– จัดรายการผ่านวิทยุชุมชนคนเกษตรสมบูรณ์
– จัดรายการเสียงตามสายของโรงพยาบาลเกษตรสมบูรณ์ ช่วงเวลา 12.00 – 12.30 น.
– ประชาสัมพันธ์จัดบู้ท/แจกแผ่นพับ ให้ความรู้ที่หน่วยงานผู้ป่วยนอก (OPD)
– จัดกิจกรรมให้ความรู้ด้านสุขภาพร่วมกับสหวิชาชีพในคลินิกโรคความดันโลหิตสูง ในเรื่องโรคความดันโลหิตสูง การใช้ยา, อาหาร, การใช้สมุนไพร, การออกกำลังกาย, บุหรี่ สุรา, การประเมินความเครียด และการเข้าถึงระบบบริการ 1669